A Future and A Hope


Final Script

Program (Article) Title: “A Future and A Hope”

Pilot Episode

Act 1

FADE IN:

Music In:

Opening Billboard

Text on Black: “A Future and A Hope”

EXT/INT. NEUTRAL. SUNRISE

WIDE SHOT ng isang papalitaw na ginintuang araw. Langit lang ang nakikita natin kaya hindi natin alam kung sa city o sa province yung setting, at kung anung panahon ito nangyayari.

CUT TO:

                  JOSHUA (V.O.)

    I have a dream. In my dream  I saw God standing sa harap ng Caroussel

     Nilapitan ko sya and said:

DISSOLVE TO:

INT. BEHIND THE COUNTER SM NORTH/ROBINSONS. DAY

Reenactment:

JOSHUA:

What have you to offer me?

GOD:

Everything that you need. Everything that you need.

      JOSHUA:

   OK, give me peace; give me reconciliation;

                         give me patience; give me contentment;  give me love.

GOD:

You’ve got it wrong, Joshua.

               We don’t sell peace; we don’t sell contentment,

               Patience and whatever; we only sell the seeds.

DISSOLVE TO:

INT. SALA.DAY

Maririnig ang tunog ng keyboard habang nagta-type. Naka-volume 13 ang Music sa computer nya, nagpe-play ang Kantang Faster by Matt Nathanson

JOSHUA

(Typing sa computer)

  What about me? I’m 23 years of age and what about The Future?

How do I see the future for myself?

I’d like to retire at 40, and maybe 3 or 5 or 7 or 10 years

from now hindi na lang ako basta Writer na nauubos ang salitang isusulat,

nai-stress sa dami ng script na kailangang tapusin all by myself.

Isang beginner na madalas may kagalit sa opisina,

nababadtrip kapag maingay sa working area dahil di

makapag-concentrate sa sinusulat na istorya.

Nakikipag-debate kapagNagbi-brainstorming para sa

bagong konsepto ng programa. Maybe, just maybe

by that time, masasabi kong Professional

And Matured na ko sa mga bagay-bagay.

CUT TO:

Mapapahinto sandali, sasabay sa kanta ng computer saka itutuloy ang pag-type.

JOSHUA (CONT’D)

I don’t know what my sin was? Di ko alam kung ano ang kasalanan ko

at naging empleyado ako ng isang Catholic TV Channel na binago at hanggang ngayon

binabago ako. Isang lugar kung saan napapalibutan ako ng mga kaparian at

iba’t-ibang uri ng tao ng simbahan, may malalalim na salita ng Teyolohiya at

Pananampalataya. Iba’t-ibang tao na naniniwala sa probidinsya ng Diyos.

Minsan nga nahahawa na din ako.

CUT TO:

JOSHUA (CONT’D)

Can you imagine, grumaduate sa Unibersidad

(Obviously not my choice of University pero thankful ako)

na napapaligiran ng kamadrehan tapos magtatrabaho  sa lugar

na punong-punno ng kaparian. Wow,wow talaga!!

DISSOLVE TO:

FLASHBACK

INT. BED ROOOM. NIGHT

Makikita ang isang binatilyo, nagpi-facebook. Camera Zoom in sa computer, Over the shoulder shot habang nagta-type/ naglalagay ng Status sa FB.

Camera close up sa Status

             “I’ m not good, I’m not Bad, I’ m Just Nice.”

Click the Post/Share Button. ECU- Establish status.

DISSOLVE TO:

INT. SALA. DAY

Medium shot ni Joshua

JOSHUA

“Nice”- yan na siguro ang best word na magde-describe sakin

plus the word “Just”, hindi lang dahil sa wala na kong ibang maisip pa.

No need to explain na, if you know me, Good And if not, still “Good”

CUT TO:

Camera change angle: Cut to cut movements

JOSHUA

You know guys why I want to retire at 40?

I want to be an Independent  “Missionary” Documentarist,

kung meron mang ganung tao o kung wala, Uumpisahan ko.

Kung mayaman nga lang ako at di kailangang

sumoporta sa pamilya, hindi na ko magtatrabaho

at magdo-document na lang ng mga totoong buhay.

CUT TO:

JOSHUA

But the Present, I’d like you to know that inspite of the many many pains

and wounds and difficulties that I have experienced in my life,

Believe it or not hindi ako hihiling na maging iba ang buhay ko kesa

sa nararanasan ko ngayon. Challenging kaya!

CUT TO:

JOSHUA:

Parang sunrise ang buhay ko,papalitaw, nakaka-amaze,

nakaka-excite, maganda, makulay, maliwanang,

sarap panoorin at abangan, nakakaaliw

at Sinasakop ang dilim ng nakaraang gabi.

Pero katulad ng kasabihang ang buhay ay parang gulong,

minsan nasa taas at kung mnsan ay nasa ilalim.

Katulad ng araw kahit anong liwanag, dadating ang buwan para takpan sya.

Insert Footage sunrise.

CUT TO:

JOSHUA:

Gusto ko lahat ng bagay may paghahanda, may plano at maayos.

Knowing me with so so much high expectations sa sarili

at ayaw ng salitang Failure (pero laging nagkakamali,

and that is one thing I dislike most about Failure,

yung kailangang magkamali.)

When I am angry, at di nami-meet ang best things,

laging tanong “Why always like that?”

and then Disappointments na. Kapag dumarating

ang ganyang mga oras, I’ am blaming myself ofcourse

and at the same time I am blaming God so quick

for everything that goes “wrong” for me.

God is an easy punching bag  (for us, maybe).

CUT TO:

JOSHUA:

Before hindi ako naniniwala sa “Destiny”,

Kasi para sakin AKO ang gumagawa ng sarili kong buhay, kapalaran.

Ang mga nangyayari sakin depende sa mga desisyong ginagawa ko, sa AKIN lang

Wala ng iba, yun lang. Pero hindi pala ganun.

After everything, Now, I do believe in fate, in Destiny,

in Purpose or whatever you call it.

Na-realize ko that whatever ills happen, they are my portion to bear

And it is how I face them that defines ME as a person.

And I know that no matter how severe MY suffering,

God watches out for His own and if I have faith,

it will see ME through, in one way or other.

I do not suggest that your belief negates the suffering,

No; the suffering is an indispensable component

of almost all human existence.

The creator, never leave me to suffer alone

if I place MY faith in Him.

CUT TO:

Joshua, mapapahinto sa pagta-type. Hihinga ng malalim at ngingiti. Then Open Google search, type “God’s Plan for Everyone”, click Search. Results lalabas, click Pang-limang resulta: What Does the Bible Say About The Plans God Has For Us?

JOSHUA:

(Start typing again)

Jeremiah 29:11

For I know the plans I have for you,Declares the Lord, plans for welfare

And not for evil, to give you a future and a hope.

To give a future and a Hope.

Ang Destiny ko, ang Future, ang Kapalaran,ang kwento ng BUHAY

 Hindi pa man ako isinisilang nakasulat na na parang Script,

Naipinta na na parang isang Obra Maestra.

At and Dyos, sya ang Writer, sya ang Pintor.

Lahat ng bagay na mangyayari nakadepende sa kanya At HINDI SA AKIN.

Maririnig ang huling click ng keyboard. Camera from Medium shot, (abrupt) switch to Long shot. Cut to: Wide shot ng Labas ng Bahay ni Joshua, kita ang papalubog na araw slowly panning

FADE OUT:

Closing Billboards

Credits

Leave a Reply

