Kung Lalake Ako


Isa sa mga pangarap ko sa buhay ay maging isang lalake na alam kong kahit kalian hindi matutupad. Naisip ko kung lalake kaya ako ano ang mga gagawin ko? at naisip ko ang mga ito base sa mga bagay na meron ako ngayon.

Bilang Anak:

  1. Sasabihin ko sa nanay ko na sya ang pinakamabuting babaeng nakilala ko at makikilala ko. Lagi ko syang sasabihan ng I Love You bago matulog at pagkagising. Ipagtitimpla ko sya ng kape kapag malamig at ng juice naman kapag mainit. Lalambingin kapag nagagalit sakin kapag late ako umuwi. Isu-surprise sa birthday nya na may dalang cake habang kumakanta ng Happy Birthday. Ima-massage ko ang mga kamay nya pagkatapos nya maglaba, maghugas at magsaing para naman ma-relax sya. Kapag may pera ako dadalhin ko sya sa Salon para naman makapagpaganda.
  2. Yayakapin ko ang tatay ko at hahamunin ng suntukan, yung tipong walang tamaan. Yayayain ko syang mag-inuman ng Tanduay ice at sasabihing ang tunay na lalake hindi Gin, Redhorse, Matador at Emperador ang iniinum na halos di na makauwi sa kalasingan. Sasabihin ko sa kanya na ang tunay na lalake, mild lang kung uminom at hindi sumusuka sa higaan. Tutulungan ko sya sa trabaho nya para matuwa syang may anak syang lalaking katulad ko. Dahil COOL ang tatay ko at tanggap nya kung anong ginagawa ko kahit minsan pinagbabawalan pa rin ako, makiki-jamming ako sa kanya sa pagsisigarilyo at pipigilan ko kapag sumosobra na sya sa paghithit at buga. Sasabihin ko sa tatay ko na alagaan nya ang asawa nya dahil nabuhay sya para sa kanya, mahalin nya at wag hahayaang umiyak dahil sa kanya. Ipapaalala ko sa kanya na mahal na mahal ko sya at sya ang the best daddy ever para sa anak nya.
  3. Bilang kapatid na lalake, ipagtatanggol ko ang kapatid kong babae sa mga babaero at timer na lalake. Sasabihan ko sila na mag-ingat sa pagpili ng mamahalin hindi lang kung sinu-sinong gwapo dyan at mayaman. Ipapakita ko sa kanila na sila ang prinsesa. Dadamayan kapag broken-hearted at papatawanin kapag umiiyak na. At para naman sa mga kapatid kong lalaki, sasabihin ko sa kanila na ang tunay na lalake hindi nananakit ng babae.

Bilang lalake:

1. Iingatan ko ang sarili ko para sa babaeng makakasama ko habang buhay.

2. Hindi ako magkakagusto basta basta sa isang babae dahil lang sa crush nya ako.

3. Hindi ako manghahalik ng basta basta dahil sa babae importante ang First Kiss, actually lahat ng First mahalaga para sa kanila.

4. Iingatan ko at pipilitin kong makatupad sa kahit anumang ipapangako ko sa babaeng mamahalin ko at ipaparamdam ko sa kanya, hindi minu-minuto at hindi oras oras kundi araw araw na mahal ko sya.

5. Pipilitin kong itext sya kahit sa pinakabising oras ng buhay ko para malaman nyang importante sya.

At kung naging lalake ako, MAGPAPARI ako. Yan ang pangarap ko at dahilan kung bakit gusto kong maging lalake, HINDI BABAE!

Leave a Reply

